วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

มาตรฐานไอเอสโอ(ISO)คืออะไร (ตอนที่2:Audit Guide )

ISO 9001:2008 Audit Guide

ISO9001:2008 , 4 Quality management system

4.1 General requirements ขัอกำหนดทั่วไป

4.2 Documentation requirements ข้อกำหนดเกี่ยวข้องกับเอกสาร

4.2.1 General

4.2.2 Quality manual

4.2.3 Control of document

4.2.4 Control of records

ISO9001:2008, 5 ความรับผิดชอบของฝ่ายบริหาร (Management responsibility)

5.1 ความมุ่งมั่นของฝ่ายบริหาร (Management commitment )

5.2 การให้ความสำคัญกับลูกค้า (Customer focus )

5.3 นโยบายคุณภาพ ( Quality Policy)

5.4 การวางแผน (Planning)

5.5 อำนาจ หน้าที่ ความรับผิดชอบ และการสื่อสาร (Responsibility, authority and communication )

5.6 การทบทวนของผู้บริหาร (Management review)

ISO9001:2008, 6 Resource management การบริหารทรัพยากร

6.1 Provision of resources การจัดให้มีทรัพยากร

6.2 Human resources ทรัพยากรบุคคล ( 6.2.1 , 6.2.2 )

6.3 Infrastructure โครงสร้างพื้นฐาน

6.4 Work environment สภาพแวดล้อมในการทำงาน

ISO9001:2008, 7 Product realization

7.1 Planning of product realization การก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์

7.2 Customer-related processes กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า

7.3 Design and development การออกแบบและพัฒนา

7.4 Purchasing การจัดซื้อ

7.5 Production and service provision การดำเนิการผลิตและบริการ

7.6 Control of monitoring and measuring equipment การควบคุมเครื่องมือ เฝ้าติดตาม และตรวจวัด

ISO9001:2008, 8 Measurement, analysis and improvement

8.1 General บททั่วไป

8.2 Monitoring and measurement การเฝ้าติดตามและการตรวจวัด

8.3 Control of nonconforming product การควบคุมผลิตภัณฑ์ที่ไม่สอดคล้อง

8.4 Analysis of data การวิเคราะห์ข้อมูล

8.5 Improvement การพัฒนา

• 8.5.1 การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continual improvement)

• 8.5.2 การปฏิบัติการแก้ไข (Corrective action)

8.5.3 การปฏิบัติการป้องกัน (Preventive action)

ISO9001:2008 , 4 Quality management system

การบริหารคืออะไร iso9001:2008

ทำไมถึงสำคัญ

เพราะชื่อของ ISO9001:2008 คือ Quality Managenent System ." ระบบบริหารคุณภาพ" ดังนั้นภาพรวมทั้งหมดของมาตรฐานจะกล่าวถึงระบบการบริหาร ดังนั้นในการทำความเข้าใจมาตรฐาน ISO9001 เราจำเป็นต้องเข้าใจคำว่าอะไรคือการบริหารเสียก่อน

อะไรคือนิยามของ Management

นิยามที่มีการกำหนดไว้่คือ

" Getting results through others by specializing in the work of planning, organizing, leading and control."

"ได้ผลงานด้วยการจัดให้คนอื่นทำ โดยการวางแผน จัดส่วนงาน การนำ และการควบคุม"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น